4 cách tạo "Cảm hứng học tiếng Anh" hiệu quả mà bố mẹ nên biết.
admin - 2022-04-13 15:36:37

Để học tốt tiếng Anh là cả một hành trình dài và gian nan, để sử dụng được tiếng Anh thành thạo lại càng cần sự nỗ lực lớn hơn rất nhiều. Trong quá trình đó, các con sẽ có những lúc cảm thấy hụt hẫng, chán nản. Bố mẹ hãy đọc bài viết sau đây để biết những cách tạo và duy trì cảm hứng học tiếng Anh cho con mình.

Nguyên tắc chung của tạo cảm hứng học tiếng Anh là làm thế nào khiến các con cảm thấy học tiếng Anh đơn giản, thấy được rằng các con có thể nói được tiếng tiếng Anh, phá được rào cản tâm lý sợ học. Quý phụ huynh tham khảo 4 phương pháp của Talky dưới đây:

Phương pháp 1: Học tiếng anh với các chủ đề yêu thích

Khuyến khích các con trau dồi từ vựng và sử dụng tiếng Anh mọi nơi mọi lúc, tự luyện nói ở nhà, nói tự do theo chủ đề thích.

Phương pháp này rất quan trọng, bởi vì:

Nguyên nhân chính khiến các con chán nản bởi vì các con không biết cách học. Nếu bố mẹ biết hướng dẫn cho các con cách học đúng sẽ làm cho việc học trở nên nhẹ nhàng hơn. Ở nhà là môi trường học thân thiện nhất với các con. Các con sẽ không bị áp lực học tập, có thể tự do học theo cách các con thích. Đặc biệt, khi có thêm sự đồng hành của bố mẹ, các con sẽ tự tin hơn và việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nói tự do theo chủ đề ưa thích là một cách để tạo cảm hứng học tiếng Anh. Bạn nhỏ nào cũng có sở thích và đam mê riêng. Bố mẹ có thể thấy rằng các con có thể kể cho bố mẹ và các bạn cả tiếng đồng hồ không chán về một bạn thú bông, về một bộ phim hoạt hình, về các con vật yêu thích, về một trận bóng vừa xem,v.v. Vậy thì tại sao bố mẹ không khuyến khích con xem các chương trình tiếng anh về các chủ đề đó và kể lại cho bố mẹ bằng một số câu tiếng anh hoặc đơn giản chỉ cần nói cho bố mẹ một vài từ mà các con nghe được. Chủ đề các con yêu thích sẽ làm các con hứng thú hơn các chủ đề khác. Chỉ cần kiên trì như vậy, ngôn ngữ sẽ tự ngấm dần và trở thành ngôn ngữ của các con. Khi nạp đủ đến một thời điểm các con sẽ tự bật ra một cách tự nhiên. Các bố mẹ hãy nhớ luôn khen ngợi động viên con khi con nói được dù chỉ một từ nhé. Đó chính là nguồn động lực rất lớn để các con tiếp tục nỗ lực đấy. Và cảm hứng học tiếng Anh của các con sẽ ngày càng tăng lên không ngừng.

Cảm hứng học tiếng Anh

Ảnh 1: Chỉ cách học cho các em, nói tự do theo chủ đề thích để tạo cảm hứng học tiếng Anh

Phương pháp 2: Ứng dụng tiếng anh vào thực tế.

Cho các con đi dã ngoại, đi thực tế và khuyến khích các con có thể áp dụng tiếng Anh vào các tình huống đời thường, làm các con hứng khởi hơn.

Đi dã ngoại chính là việc sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Các con vừa học tiếng Anh trên lớp, vừa được thực hành. Hầu như các bạn nhỏ đều thích vận động. Việc đi dã ngoại, được hoạt động, kết hợp vừa học vừa chơi sẽ khiến các con yêu thích việc học tiếng anh hơn. Chẳng hạn các con vừa được học về các chú khỉ (monkey) thì khi được vào vườn thú, các con có thể nhìn thấy được hình ảnh thật luôn và bố mẹ hãy khuyến khích con nói từ và đặt câu với từ đó. Ví dụ: Monkey. I see a monkey. I love/ I like monkeys. The monkey is smart/ lovely/ beautiful/small/big/ brown,.. bằng cách đặt các câu hỏi mang tính tò mò cho các con. VD: What is it?/ What is the animal? Do you like monkey? How is the monkey? (nếu con không trả lời được bố mẹ có thể hướng dẫn: The monkey is small and….hoặc is the monkey small?).

Ngoài ra, việc học tiếng anh theo hình thức thực tế như vậy khiến các con có thể thấy ngay được lợi ích của tiếng Anh, áp dụng nó vào thực tế cuộc sống, nhận được một số "thành quả" việc học tập của mình, giống như đi đào vàng mà thỉnh thoảng lại được một miếng vàng vậy. Các con sẽ không ngừng học để có thể trau dồi được nhiều kĩ năng hơn. 

Cảm hứng học tiếng Anh

Ảnh 2: Đi dã ngoại áp dụng tiếng Anh vào thực tế tạo cảm hứng học tiếng Anh

Phương pháp 3: Quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của trẻ.

Thường thì các bố mẹ khi kèm cặp con học tiếng Anh nên nắm vững cảm xúc, tâm trạng con mình khi học. Khi con cảm thấy sợ cần khuyến khích con bằng 1,2 câu nói đơn giản. Dần dần, bố mẹ có thể yêu cầu các con nói nhiều hơn và hướng dẫn con mình duy trì hội thoại bằng cách hỏi các câu hỏi mở để các con tự khám phá câu trả lời.

Cảm hứng học tiếng Anh

Ảnh 3: Quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của trẻ để tạo và duy trì cảm hứng học tiếng Anh

Phương pháp 4: Không đặt nặng ngữ pháp.

Hiện nay, do áp lực điểm số trên trường nên nhiều bậc phụ huynh khá lo lắng về việc học ngữ pháp của các con. Vô tình bố mẹ đã gây rất nhiều áp lực và làm giảm đi sự hứng thú khi học tiếng anh của các con.

Bố mẹ không nên đặt nặng vấn đề ngữ pháp khi dạy tiếng anh cho các con. Ngữ pháp không phải là mục đích cuối cùng của việc học tiếng Anh. Nên xem ngữ pháp là công cụ, là phương tiện để hỗ trợ các con trình bày được ý tưởng. Thể hiện ngôn ngữ mà ngữ pháp, câu cú rành mạch sẽ giúp cho việc truyền tải thông tin được thành công hơn. Khi học ngữ pháp các con cần được hướng dẫn và khuyến khích sử dụng ngữ pháp, mẫu câu đó vào nói tiếng anh thường xuyên chứ không học xong và không áp dụng. Nếu biết vận dụng ngữ pháp để ứng dụng tiếng anh thì đó là một công cụ tuyệt vời biến các từ rời rạc vô nghĩa thành sinh ngữ biểu đạt được mọi mục đích của người nói. Ngược lại, nếu chỉ chăm chăm chú trọng học cho nhiều công thức, chỉ chú trọng làm bài tập và không cần nói thì mọi người đang biến tiếng anh thành một  môn học khô khan như việc học các công thức toán học. Vô tình ngữ pháp trở thành công cụ triệt tiêu niềm đam mê tiếng anh của các con. Hãy cứ để các con nghe người bản ngữ nói thật nhiều qua thực tế, đài, báo, truyền hình, phim truyện, v.v và hãy để con tự bắt chước nói tự do và sửa dần dần chút một cho các con.

Cảm hứng học tiếng Anh

Ảnh 3: Biết con mình nghĩ gì, cảm xúc như thế nào để tạo cảm hứng học tiếng Anh cho con

Những phương pháp trên cũng là những phương pháp Trung tâm anh ngữ Talky đang áp dụng tại trung tâm và hướng dẫn bố mẹ đồng hành cùng các con trải nghiệm tiếng anh. Để có môi trường học tiếng anh tuyệt vời nhất, bố mẹ hãy cho con được học với giáo viên bản ngữ tại Talky để cùng trải nghiệm những giờ học hào hứng và hiệu quả. Ngoài ra các con còn được tham gia dã ngoại tiếng anh trong các khóa học trong chuỗi hoạt động: “ Tôi trải nghiệm, Tôi trưởng thành” của Talky.

Các bố mẹ hãy tin tưởng rằng:

Talky luôn lấy học viên là trung tâm, định hướng cách học hiệu quả và hứng thú nhất.

Các thầy cô tại Talky đều là những thầy cô tâm huyết, kiên trì và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

Nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón phụ huynh và học sinh.

Xem thêm các khóa học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ đang được ưu đãi rất hấp dẫn (lên đến 3 500 000đ) tại Talky: 

>>> Khóa học mầm non: Học tiếng Anh mầm non.

>>> Khóa học tiểu học: Học tiếng Anh tiểu học.

>>> Khóa học trung học: Học tiếng Anh trung học.

Tin tức, Tiếng Anh cho trẻ em

Lịch khai giảng Đăng kí học thử