Cách học và làm 10 dạng bài trong luyện thi ielts reading
admin - 2022-04-02 06:26:49

Reading có thể nói là khó trong tổng thể 4 kỹ năng luyện thi IELTS. Bởi đây là kỹ năng có dạng bài thi rõ ràng, không phải “căng tai” để nghe trong một lần hay tự viết, nói chuyện giao tiếp.

Nhưng, dù bài thì có rõ ràng thì để vượt qua IELTS Reading cũng không phải dễ. Vậy làm thế nào để học IELTS Reading hiệu quả?

Hôm nay, TALKY ENGLISH sẽ chia sẻ tất tần tật về các dạng bài phổ biến trong IELTS Reading, cách học từ 10 dạng bài đến tài liệu học mở rộng cho các bạn trong quá trình tự ôn tại nhà có thể học tập hiệu quả.

>> Đăng kí hỗ trợ ngay: TẠI ĐÂY!

>> Đăng kí kiểm tra trình độ ngay: TẠI ĐÂY!

TỔNG QUAN VỀ IELTS READING

1. Bài thi Đọc đánh giá những gì?

2. Thời gian làm bài Reading

3. Cấu trúc bài thi IELTS Reading

4. Thang điểm, cách tính điểm IELTS Reading

5. Nội dung bài thi Reading

10 DẠNG BÀI THI READING VÀ PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI

1. Dạng bài True/ False/ Not given, Yes/No/ Not Given

2. Dạng bài Matching Heading Questions

3. Dạng bài Matching features – Nối đặc điểm

4. Dạng bài “Matching information”

5. Dạng bài Matching endings – Hoàn thành câu chưa hoàn chỉnh

6. Dạng bài Multiple choice – Chọn đáp án

7. Dạng bài “Short answer questions”

8. Dạng bài “Completing tables, charts, note, diagrams”

9. Dạng bài Completing sentences – Hoàn thành câu

10. Completing diagrams

TÀI LIỆU HỌC READING THEO TỪNG CẤP ĐỘ

1. Tài liệu học IELTS Reading cho beginner

2. Tài liệu học cho band 3.0

3. Tài liệu học cho band 4.0-5.0

4. Tài liệu học cho band 6.0-7.0

>> Đăng kí hỗ trợ ngay: TẠI ĐÂY!

>> Đăng kí kiểm tra trình độ ngay: TẠI ĐÂY!

MỞ RỘNG

TỔNG QUAN VỀ IELTS READING

1. Bài thi Reading đánh giá điều gì?

Kỹ năng Đọc được sử dụng để đánh giá khả năng thông thạo ngôn ngữ, văn bản tiếng Anh quốc tế của thí sinh với các hoạt động:

Đọc hiểu tổng quát, hiểu được nội dung chung của một đoạn văn bản hay không?

Đọc ý chính, đọc chi tiết bài đọc không?

Hiểu suy luận, hàm ý mà bài đọc đưa ra không?

Công nhận ý kiến, thái độ của tác giả hay có những nhận định khác như thế nào?

Từ mức điểm đánh giá sẽ cho thấy bạn có khả năng đọc – hiểu ngôn ngữ nhanh và đúng như thế nào? Qua đó, thể hiện được trình độ của bạn có hiểu văn bản, theo kịp các cuộc tranh luận, diễn thuyết, làm việc…trong môi trường quốc tế hay không.

2. Thời gian bài thi IELTS Reading

Bài đọc có thời gian trong vòng 60 phút với 3 đoạn IELTS Reading Passage, 40 câu hỏi. Thời gian tuy dài nhưng với khối lượng câu hỏi lớn, bài đọc cũng dài không kém thì các bạn cần phải cân đối thời gian để làm hết được bài đọc.

3. Cấu trúc bài thi IELTS Reading

IELTS Reading là phần thi “đau mắt” nhất bởi bạn phải đọc 3 đoạn văn dài. Nội dung bài Đọc của dạng Academic khác biệt so với dạng General nhưng dạng câu hỏi thì tương đối giống nhau. 40 câu hỏi trong một bài thi đọc ở mỗi đề sẽ thuộc các dạng riêng, không đầy đủ tất cả các dạng nhưng sẽ được xen kẽ nhau vì thế khi ôn tập, bạn phải ôn đủ các dạng của bài thi.

3 đoạn văn sẽ được phân chia theo độ dài khoảng 700-800 chữ, tương ứng với các câu hỏi khác nhau. Những câu hỏi không được chia đều theo mỗi đoạn mà có sự căn chỉnh riêng.

4. Thang điểm IELTS Reading

IELTS Reading được tính điểm mỗi câu một điểm. Sau khi tính điểm tổng số câu sẽ tiến hành phân theo thang điểm 9 của bài thi. Bạn sẽ nhận được số điểm tương ứng với số câu như sau:

5. Nội dung bài đọc

Hai hình thức thi IELTS Reading Academic và General có cấu trúc 3 bài đọc giống nhau nhưng nội dung bài đọc thì khác nhau do mục đích đánh giá kỹ năng dành cho người thi riêng biệt.

  • Nội dung bài thi IELTS Reading Academic

Bài đọc được lấy từ nguồn là sách, tạp chí, tạp chí và báo. Nội dung là về các chủ đề học thuật quan tâm chung, dành cho đối tượng không chuyên đọc hiểu được.

Các bài đọc có nội dung từ mô tả đến câu chuyện thực tế, phân tích chủ đề học thuật đó. Mỗi đoạn văn có thể được kèm với sơ đồ, đồ thị, hình minh họa để bạn hiểu hơn đồng thời làm bài thi thể hiện sự hiểu biết của bạn đối với những gì được ghi trên đoạn văn và hình.

Nếu bài đọc có từ ngữ học thuật thì bạn sẽ được cung cấp chú thích để chắc chắn hiểu được nội dung bài viết.

  • IELTS General Reading

Bài đọc được lấy từ các thông báo, quảng cáo, nội dung thông cáo, tài liệu chính thức, sách, tạp chí, báo chí thường nhật…và không mang tính học thuật khoa học cao.

Với phần General:

– Phần 1 có hai hoặc 3 văn bản ngắn thực tế, đôi khi còn có thể tăng từ 6-8 văn bản với một chủ đề quen thuộc. Các chủ đề này liên quan đến cuộc sống hàng ngày nên dễ hiểu hơn so với bài học thuật.

– Phần 2 có chứa hai văn bản tập trung chủ yếu vào vấn đề công việc ( bởi General dành cho người định cư, làm việc nước ngoài) ví dụ như xin việc, trả lương, cơ sở làm việc…

– Phần 3 là văn bản dài nhất, phức tạp về các vấn đề được quan tâm chung.

Mặc dù có sự khác nhau về cách tính điểm hay nội dung bài Đọc nhưng nhìn chung Academic và General đều có các dạng bài giống nhau do đó bài viết này sẽ phân tích các dạng bài chung cho các bạn ôn luyện.

>> Đăng kí hỗ trợ ngay: TẠI ĐÂY!

>> Đăng kí kiểm tra trình độ ngay: TẠI ĐÂY!

Lịch khai giảng Đăng kí học thử